วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่4

ค้นหาบทความทางการศึกษาด้วย Google Scholar
เมื่อพูดถึง Google ทุกท่านคงรู้จักดี ซึ่งระยะหลัง Google ออกบริการใหม่ๆ มาหลายอย่าง และเป็นรู้จักกันดี อาทิ iGoogle, อีเมลของ Google (Gmail), google map เป็นต้น แต่มีอีกบริการหนึ่งที่หลายท่านอาจยังไม่รู้จัก หรือยังไม่เคยใช้บริการ คือ Google Scholar ซึ่งเป็นบริการเว็บสืบค้นงานเขียน และสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ (Web search engine) ที่น่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ต้องการค้นหาข้อมูลทางวิชาการ โดยเฉพาะนักศึกษา

ความจริง Google Scholar เป็นบริการที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2547 โดยออกเป็น beta version และทุกวันนี้ก็ยังคงเป็น beta อยู่ และอาจเพราะเป็นบริการที่ออกมานานแล้วเลยทำให้เป็นบริการที่ไม่เป็นที่รู้จักของหลายๆ ท่าน

บางครั้งที่เราค้นหาข้อมูลด้วยเว็บ Google (www.google.co.th) จะพบว่าผลการค้นแสดงว่าพบ บทความทางการศึกษาซึ่งโดยปกติเราอาจจะไม่ได้สังเกตเห็น หรืออาจเห็นแต่ไม่ได้ให้ความสนใจนัก แต่เมื่อคลิกเข้าไปที่ บทความทางการศึกษาจะเข้าไปสู่เว็บ Google Scholar (scholar.google.co.th)



ตัวอย่างผลการค้นหา เมื่อพบรายการหนังสือที่เกี่ยวข้องและเชี่อมโยงไปอีกบริการหนึ่งของ Google คือ Google Books (books.google.com) *กรณีตัวอย่างนี้ มีตัวอย่างให้อ่านบางส่วน


ตัวอย่างผลการค้นหา เป็นเอกสารภาษาไทยก็มี *กรณีตัวอย่างนี้ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้บริการดาวน์โหลดวิทยานิพนธ์ทั้งเล่มได้เลย


ข้อมูลจาก http://scholar.google.co.th และ http://en.wikipedia.org/wiki/Google_Scholar

ที่มา รายละเอียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น